Trên tay và đánh giá máy bay SmartPlane của TobyRich

​TobyRich giới thiệu SmartPlane vào tháng 11 năm 2013 với những lời có cánh như: đây là chiếc máy bay cánh bằng điều khiển bằng điện thoại đầu tiên trên thế giới, pin sử dụng lâu, bánh lái 256 cấp độ, vậy thực tế chiếc máy bay điều khiển từ xa này như thế nào, có xứng đáng với giá tiền 89 Euro (tương đương 112USD) hay không? Mời bạn xem bài đánh giá.

Trên tay và đánh giá máy bay SmartPlane của TobyRich
Các bạn có thể đọc lại bài giới thiệu SmartPlane mà bạn Nghĩa viết hồi đầu tháng. Phần mình, khi cầm trên tay sản phẩm này mình đã không thể tin được nó lại được bán với giá cắt cổ như vậy, cấu tạo của máy bay hầu hết là làm bằng xốp EPP nhìn khá mong manh, chi tiết hoàn thiện không sắc sảo lắm. (EPP là loại xốp hạt thổi phồng có độ dẽo cao - khá giống với mút xốp bạn hay thấy trong các thùng đồ, tuy nhiên cái này dẽo hơn và xốp hơn)

SƠ LƯỢC VỀ THIẾT KẾ


Dưới cánh máy bay là cổng Micro USB để sạc pin, bạn phải gạt nút qua On để sạc, thời gian sạc khoảng 30 phút, có lẽ máy bay sử dụng pin li-poly tương tự như các sản phẩm đồ chơi điều khiển loại nhỏ trên thị trường, vì pin này sạc mau, lại nhẹ.


Nhìn từ trên xuống, bạn có thể thấy mô tơ duy nhất của máy bay được dán keo lên cánh. phần đuôi (rudder) có lẽ để tiết kiệm pin, giảm sức nặng và độ phức tạp, nhà sản xuất không sử dụng servo mà xài cuộn từ để bẻ lái, ưu điểm của cái này là nhẹ nhàng, nhược điểm là không ổn định khi sử dụng ngoài trời vì theo cá nhân mình, có thể bị ảnh hưởng bởi gió ngang.


Cận cảnh cuộn từ để bẻ lái cho đuôi máy bay. Vì đặc điểm này, cộng với việc mô tơ chính hơi nhỏ, khiến cho chiếc máy bay này chỉ thích hợp bay trong nhà (hội trường hoặc phòng tập thể dục lớn) nếu bay ngoài trời chỉ nên bay khi gió rất nhẹ.


Cá nhân mình không hài lòng khi một sản phẩm khá mắc tiền lại có hoàn thiện không đẹp mắt lắm như SmartPlane, có thể các phiên bản sau sẽ cải thiện vấn đề này. Mô tơ chính dán lên cánh trên giúp máy bay tăng tốc khá. Máy bay này không có phần điều khiển nâng (elevator) tất cả những gì bạn có thể làm được là tăng ga, thiết kế cánh sẽ tự nâng máy bay bay lên. Nghiêng điện thoại trái phải sẽ giúp máy bay quay trái hoặc phải.


Do xốp mềm nên khi cầm nắm bạn phải lưu ý kẻo làm hư, cục nhựa trắng này chứa mạch điều khiển, cục pin thì nằm ở đầu máy bay chỗ ngón trỏ của mình. Khi ghim sạc hoặc rút sạc mình phải cầm vô cục nhựa trắng vì không biết cầm ở đâu khác, chắc cầm ở đó đúng rồi.

Máy bay có kích thước khá nhỏ gọn​

Với giá tiền mua SmartPlane này, bạn có thể dư sức mua một chiếc trực thăng fixed pitch cỡ nhỏ, cho trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Hoặc bạn có thể mua máy bay cánh bằng khác với giá cũng không mắc hơn là bao (tất nhiên mấy cái mình nói đó không dùng điện thoại để điều khiển, nên nếu đem điểm đó ra so sánh thì SmartPlane hơn, nhưng chỉ hơn chỗ đó thôi )

ĐÁNH GIÁ SMARTPLANE

Có thể nói ngay từ đầu là chiếc máy bay này khá mắc tiền, theo mình thì nó hoàn toàn không xứng đáng với mức giá tính ra tiền Việt là gần 2,5 triệu. Với số tiền này, nếu muốn chơi máy bay thì có nhiều loại, trực thăng lẫn cánh bằng cho bạn chơi, với trải nghiệm tốt hơn rất nhiều, tất nhiên nhà sản xuất vẫn bán được nhiều chỉ với những cụm từ quảng cáo trên mây như là máy bay thông minh này nọ, tuy nhiên thực ra nó chả thông minh gì.

Lý do là bạn không thể điều khiển máy bay tốt với chiếc điện thoại được, so sánh với các Tx chuyên cho máy bay, cầm điện thoại lạng qua lạng lại thật là giống như so sánh xe đạp với xe hơi. vì Tx có độ chính xác trong điều khiển cao hơn nhiều lần, cho bạn sự kiểm soát tốt hơn.

Vậy thì sản phẩm này dành cho ai? Theo cá nhân mình, máy bay này không dành cho người đã và đang chơi rc nghiêm túc, vì nó rất hạn chế, nó chỉ dành cho "gà mới" hoặc cho người thích vui vẻ một tí với chiếc điện thoại. Nói là nói vậy, chứ nếu bạn đã và đang chơi RC rồi và vẫn thích sản phẩm này thì đó là quyền của bạn, đây là mình nói vậy thôi.

Để điều khiển máy bay, bạn cần cài app (hiện chỉ dành cho iOS) và kết nối điện thoại với máy bay bằng bluetooth, quá trình kết nối sẽ diễn ra tự động, chỉ cần bật app, bật máy bay, 2 cái sẽ thấy nhau.

Với app này bạn có thể tăng giảm ga, nghiêng trái phải điện thoại để bẻ lái, bạn có thể nhìn để biết mức pin hiện tại của máy bay, nói chung là khá đơn giản.

App Thì đơn giản, nhưng điều khiển chiếc máy bay đòi hỏi bạn trước đó cũng đã chơi qua những sản phẩm tương tự rồi, tức là không phải cứ mua về là chơi được liền, phải tập trước 1 tí để quen. Thứ hai là chơi cái này đòi hỏi bạn phải có đất rộng, tốt nhất là chơi trong hội trường lớn, cái này chơi không tốt ngoài trời, vì gió nhẹ là có thể khiến máy bay lộn nhào, nhà sản xuất đã khá khôn khéo khi quay video quảng cáo cho máy bay trong 1 trung tâm thương mại, nơi không hề có gió

Thời gian sử dụng pin cũng khá giống với quảng cáo, tức là vào khoảng 5-6 phút sau khi sạc đầy pin, thời gian sạc pin khoảng 35 phút.

Kết nối bluetooth 4.0 giữa máy bay với điện thoại có vẻ chưa tốt lắm ở phiên bản này, máy bay mình đôi khi bị rớt kết nối, có khi bay xa chừng 20m là tự động rớt, nhưng nhiều khi vẫn ổn định ở mức 30m và chơi tốt (nhà sản xuất quảng cáo bay tốt trong bán kính 60m).

Như tất cả các loại máy bay, khi chơi các bạn nhớ là nếu máy bay rớt, ngay khi tiếp đất bạn cần tắt ga để hạn chế hư hại cho mô tơ, máy bay này của mình thỉnh thoảng sau khi rớt thì tự động ngắt kết nối luôn, làm mô tơ vẫn cứ quay, làm mình rất hồi hộp sợ nó hư thì phải đền, rất may là tới giờ vẫn chơi tốt.

Việc bẻ lái tỏ ra khá khó khi chơi ngoài trời, mình chưa tìm được một nơi trong nhà đủ rộng để có thể chơi cái này, hôm nào đem ra nhà thi đấu Tân Bình chơi thử xem rồi sẽ cập nhật với các bạn. Bạn cũng cần phải làm quen rất nhiều với việc tăng giảm ga và bẻ lái trái phải để có thể điều khiển máy bay theo ý muốn.

KẾT LUẬN
Sẽ có nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường mới là làm các sản phẩm điều khiển bằng điện thoại thông minh, vấn đề của người dùng chúng ta là có đủ sáng suốt để không bị vướng vào những lời lẽ có cánh mà họ dùng để quảng bá sản phẩm hay không mà thôi.

SmartPlane là chiếc máy bay khá vui vẻ, bạn cần làm quen một chút trước khi có thể điều khiển nó thành thục, tuy vậy, theo mình là chưa xứng đáng với tên SmartPlane cũng như chưa xứng đáng với giá bán. Hy vọng các phiên bản tương lai sẽ tốt hơn và rẻ hơn một tí.

Thứ hai là hy vọng phiên bản phần mềm mới cho phép thay đổi kiểu bẻ lái, ví dụ bạn có thể chọn giữa kiểu nghiêng điện thoại hoặc dùng joystick ảo chẳng hạn, có lẽ sẽ giúp việc chơi máy bay được vui hơn.

Theo TinhTe.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét